Thiết kế nhà thông minh dành cho người cao tuổi

Thiết kế nhà thông minh dành cho người cao tuổi

Gần 75% người trung niên từ 50 tuổi trở lên muốn dành thật nhiều thời gian trong ngôi nhà của mình khi họ già đi (theo Khảo sát Về gia đình và sở thích đại chúng của AARP 2021.)


Các thiết bị, đồ dùng và công nghệ “nhà thông minh” có thể giúp người lớn tuổi thực hiện điều này bằng cách kết nối với ngôi nhà của mình qua Internet. Từ Khóa cửa thông minh, camerahệ thống chiếu sáng đến các trung tâm điều khiển tất cả các thiết bị thông minh, việc nâng cấp nhà thông minh có thể giúp người già có một không gian sống an toàn — ngay cả những người gặp khó khăn trong vấn đề vận động và các vấn đề sức khỏe khác.

 

 

1. Nhà thông minh là gì?

Ngôi nhà thông minh là ngôi nhà được trang bị các thiết bị “thông minh” và các thiết bị khác, chẳng hạn như bóng đèn và công tắc thông minh, bộ điều nhiệt, hệ thống an ninh và các tiện ích hỗ trợ Internet khác. Nếu bạn đang sử dụng TV thông minh, hệ thống an ninh hay một số thiết bị thông minh khác, bạn đã bắt đầu sử dụng công nghê nhà thông minh và đã sẵn sàng để thiết lập một ngôi nhà thông minh. 


Các thiết bị thông minh thường kết nối với nhau qua Apple Homekit tại nhà. Nhiều thiết bị có thể được điều khiển thông qua một trung tâm, chẳng hạn như Amazon Echo, Google Nest hoặc Aeotec Smart Home Hub. Các thiết bị nhà thông minh đa phần đều có thể điều khiển từ xa thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh của bạn hoặc thông qua trợ lý giọng nói như Alexa, Siri,...

 

2. Các loại công nghệ và thiết bị nhà thông minh 

Tiến sĩ Alexis Abramson, một nhà khoa học, chuyên gia phòng chống gian lận an ninh mạng và là người phát ngôn của Comfort Keepers, một công ty chăm sóc tại nhà cho người cao tuổi có trụ sở tại Irvine, California, cho biết, nâng cấp nhà thông minh giải quyết nhiều khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của người cao tuổi.

 


Abramson nói: “Chúng ta cần có các biện pháp đảm bảo an toàn bổ sung trong nhà để hỗ trợ trong trường hợp té ngã và giảm thị lực có thể xảy ra đối với người cao tuổi khi họ ngày càng già đi”. Với nhiều thiết bị thông minh, các thành viên trong gia đình cũng có thể giúp giám sát an toàn và an ninh trong nhà nếu họ được chia sẻ mật khẩu, câu hỏi bảo mật và dữ liệu đăng nhập khác.


Abramson cho biết thêm: “Các công nghệ thông minh rất tốt và tiện lợi và có thể giúp người trưởng thành sống cuộc sống an toàn hơn, tiện nghi hơn trong ngôi nhà của họ ngay cả khi đang gặp vấn đề sức khỏe.

 

Dưới đây là tóm tắt nhanh về các loại công nghệ nhà thông minh khác nhau:

 

Wi-Fi hoặc kết nối internet có dây cho phép bạn vận hành thiết bị thông minh, hệ thống an ninh, thiết bị hoặc công nghệ khác trong nhà của bạn.

 

Truy cập từ xa thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh của bạn cho phép bạn điều khiển các thiết bị thông minh từ hầu hết mọi nơi.

 

Công nghệ kích hoạt bằng giọng nói giúp bạn vận hành các thiết bị và đồ gia dụng thông minh trong nhà bằng cách ra lệnh bằng giọng nói. Amazon Echo với Alexa là một ví dụ nổi tiếng về thiết bị điều khiển bằng giọng nói.

 

Màn hình thông minh có màn hình cảm ứng và / hoặc khả năng ra lệnh bằng giọng nói giúp bạn dễ dàng điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà.

 

Kết nối Bluetooth ghép nối thiết bị thông minh với ứng dụng trên smartphone giúp người dùng dễ dàng điều khiển và điều chỉnh cài đặt.

 

3. Nâng cấp nhà thông minh lý tưởng cho người cao tuổi 

Haisam Sourchi, tổng giám đốc khu vực của Alavida Lifestyles, công ty điều hành các cộng đồng thượng lưu ở Ottawa, Canada, cho biết công nghệ nhà thông minh là một phần thiết yếu cho cuộc sống của người cao tuổi.


Sourchi cho biết: “Có vô số thiết bị nhà thông minh có thể giúp bạn thực hiện hầu hết các công việc bảo trì nhà ở. “Với các tiện ích và thiết bị phù hợp, người cao tuổi có thể ở trong nhà một mình và tiếp tục sống độc lập và thoải mái hơn so với khi họ không có quyền truy cập vào các thiết bị thông minh.”

 

Bạn đã sẵn sàng nâng cấp nhà thông minh cho không gian sống của mình để hỗ trợ tốt hơn cho cuộc sống tuổi xế chiều chưa? Những thiết bị và đồ dùng phổ biến này có thể là sự lựa chọn phù hợp cho bạn.

 

Trung tâm nhà thông minh ( Hub)

Một bộ trung tâm có thể vận hành nhiều thiết bị thông minh, chẳng hạn như Amazon Echo, Google Nest hoặc Samsung SmartThings. Các bộ trung tâm duy trì kết nối với các thiết bị thông minh khác qua Wi-Fi hoặc Bluetooth. Với bộ trung tâm được thiết lập trong nhà, bạn có thể bật và tắt đèn, khóa và mở cửa cũng như điều khiển TV thông minh và các thiết bị thông minh (tương thích) khác trong nhà.

 


Các trung tâm thông minh có thể điều khiển bằng giọng nói thông qua Amazon Alexa hoặc một trợ lý giọng nói khác. Nhiều loại có màn hình cảm ứng hoặc ứng dụng đi kèm trên điện thoại thông minh của bạn.

 

Chiếu sáng thông minh

Các thiết bị chiếu sáng và bóng đèn thông minh cho phép bạn bật và tắt đèn trong nhà từ xa bằng cảm biến hoặc bằng cách sử dụng điều khiển giọng nói hoặc các điều khiển khác thông qua một bộ trung tâm .


Abramson cho biết: “Với các tùy chọn chiếu sáng thông minh, người cao tuổi có thể bật và tắt đèn đơn giản bằng khẩu lệnh mà không cần phải đi đến chỗ lắp công tắc để bật đèn. Họ cũng có thể bật và tắt đèn thông minh từ xa để đảm bảo an ninh gia đình tốt hơn khi ở xa.

 

Bếp và Lò nướng thông minh

Theo báo cáo của Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy Quốc gia, nấu ăn không có người giám sát là nguyên nhân hàng đầu gây ra hỏa hoạn và thương vong liên quan đến nấu ăn vào năm 2020. Hơn nữa, khoảng 25% trường hợp tử vong do hỏa hoạn bắt đầu trên bếp xảy ra khi người đó đang ngủ.

 

Amazon.com: iGuardStove Smart Automatic Stove Shut Off with 24/7 Activity  Tracking, 4 prong electric stove plugs only, Black : Baby


Bếp thông minh, chẳng hạn như iGuard Stove, có thể được điều chỉnh để tắt tự động khi không sử dụng trong ít nhất 5 phút. Bếp và lò nướng thông minh cũng có thể điều khiển từ xa để bật và tắt thiết bị, cũng như cảm biến khí, bộ hẹn giờ và màn hình hoạt động để cảnh báo cho các thành viên trong gia đình và người chăm sóc khi bếp được bật và không có người giám sát.

 

Chuông cửaổ khóa thông minh

Chuông hình, chẳng hạn như Ring, sẽ giúp tăng cường bảo mật cho ngôi nhà của bạn và có thể kết nối với bộ trung tâm tương thích. Những chiếc chuông cửa này kết nối với một ứng dụng trên điện thoại thông minh của bạn và thông báo cho bạn khi ai đó đang ở trước cửa nhà bạn hoặc đi vào một phạm vi cụ thể trên sân hoặc đường phố. Nhiều chuông cửa video cũng ghi lại và lưu các cảnh quay video.


Trong khi đó, ổ khóa thông minh có thể khóa và mở khóa cửa thông qua bộ trung tâm, khẩu lệnh hoặc điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh. Sourchi nói: “Hệ thống khóa thông minh có thể giúp người cao tuổi khi các thành viên trong gia đình có thể vào nhà mà không cần chìa khóa— chỉ cần mật khẩu, mã hoặc mở khóa hệ thống từ một ứng dụng.

 

Camera an ninh

Camera an ninh gia đình thông minh sử dụng kết nối Wi-Fi của nhà bạn để truyền hình ảnh, video đến điện thoại thông minh của bạn và lưu chúng vào đám mây hoặc thiết bị lưu trữ kỹ thuật số. Máy ảnh thông minh giúp bạn theo dõi ngôi nhà của mình khi bạn đi vắng. Khi bạn già đi, các thành viên trong gia đình cũng có thể truy cập camera thông minh (với sự cho phép của bạn) để theo dõi các trường hợp ngã hoặc các trường hợp khẩn cấp khác.

 

 

Hệ thống cảnh báo khẩn cấp

Nhiều hệ thống cảnh báo y tế yêu cầu người dùng đeo mặt dây chuyền, đồng hồ hoặc thiết bị đeo khác để họ có thể nhấn nút hoặc nói để cảnh báo cho trung tâm giám sát của công ty nếu họ bị ngã hoặc gặp trường hợp khẩn cấp.

 

Aloe Care Health: Medical Alert for Seniors, Caregivers. Fall detection  options.


Các hệ thống này thường sử dụng mạng điện thoại cố định hoặc mạng di động. Tuy nhiên, một số hệ thống cảnh báo y tế, chẳng hạn như Aloe Care Health, cũng hoạt động thông qua việc kích hoạt bằng giọng nói trong nhà, sử dụng trung tâm của riêng chúng. Các hệ thống cảnh báo khẩn cấp khác, chẳng hạn như Lively, có thể kết nối với phần mềm điều khiển bằng giọng nói của Alexa khi bạn cần trợ giúp.

 

Máy phân phối thuốc thông minh

Sử dụng dụng cụ phân phối thuốc thông minh có thể giúp bạn tránh những sai sót về liều lượng có thể dẫn đến tổn thương hoặc thậm chí tử vong. Nhiều máy phân phối có thể chứa nhiều loại thuốc lên đến 90 ngày — do bạn, dược sĩ hoặc người chăm sóc của bạn nạp — và một số cũng hoạt động với ứng dụng điện thoại thông minh và bộ trung tâm của riêng họ. Bằng cách đó, bạn hoặc những người thân yêu của bạn có thể theo dõi khi nào bạn dùng thuốc và nhận được cảnh báo về liều đã quên.

 

Smart Medication Dispenser | Smart Pill Dispenser

 

Máy dò khói và khí carbon Monoxide

Máy dò khói và khí carbon monoxide (CO) thông minh cảm nhận được các mối nguy hiểm từ môi trường và gửi cảnh báo đến ứng dụng điện thoại thông minh của bạn. Ví dụ: Google Nest Protect sử dụng đèn, màu sắc, tiếng bíp lớn và thông báo trên điện thoại thông minh trên một ứng dụng để cảnh báo bạn về khói, lửa và rò rỉ khí carbon monoxide.

 

4. Cân nhắc về quyền riêng tư của Nhà thông minh và Hạn chế tiềm ẩn

 

Các thiết bị và thiết bị thông minh được kết nối với internet, điện thoại thông minh và máy tính bảng, có thể khiến dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư của bạn gặp rủi ro — trừ khi bạn thực hiện các bước để ngăn chặn việc bị tấn công.

 

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) khuyến nghị các biện pháp bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư sau:

 
  • Thay đổi tên người dùng, mật khẩu và tên mạng mặc định đi kèm với bộ định tuyến internet và từng thiết bị.
  • Bật mã hóa trong cài đặt bảo mật không dây của bộ định tuyến của bạn.
  • Kiểm tra và chạy các bản cập nhật phần cứng và phần mềm của bộ định tuyến và thiết bị.
  • Thiết lập xác thực hai yếu tố, chẳng hạn như mã được gửi đến điện thoại của bạn, quét vân tay hoặc nhận dạng khác cần thiết để vận hành thiết bị.
  • Điều chỉnh cài đặt bảo mật của thiết bị thông minh và xóa các ứng dụng bạn không sử dụng có thể thu thập dữ liệu về cách sử dụng và hành vi của bạn.
  • Kiểm tra nhật ký truy cập camera an ninh để tìm truy cập trái phép thông qua cài đặt quản trị của thiết bị, điều này có thể báo hiệu theo dõi kỹ thuật số. Để ý các địa chỉ IP lạ hoặc truy cập vào những thời điểm bất thường.

—------------------------------------------------------------

 

Liên hệ với Apple Homekit để được tư vấn miễn phí:

FB Facebook: https://www.facebook.com/Applehomekitviet 

📍 Showroom: Số 16, đường 35, An Khánh, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh

☎️ Hotline: 0913 699 545

📧 Email: dungduyen.kimsontien@gmail.com

🌐  Website: https://applehomekit.vn/

 

Xem thêm: 

1.  Apple Homekit và những điều cần biết

2. Mô hình nhà thông minh Apple Homekit

3. Tự thiết kế nhà thông minh Apple Homekit - Nên hay không ?

 

Đang xem: Thiết kế nhà thông minh dành cho người cao tuổi

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng